วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ฮาร์ดแวร์







ฮาร์ดแวร์

ฮาร์ดแวร์หมายถึง อุปกรณ์ต่าง ที่ประกอบขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ทั้งส่วนประกอบภายในและส่วนประกอบภายนอกเครื่อง อย่างเช่น ซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ จอภาพเป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนที่เรามองเห็น และจับต้องได้



Bit และ Byte

ไฟฟ้ามี 2 สถานะคือมีและไม่มีไฟ หรือ เปิดและปิด คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าใช้พลังงานไฟฟ้า การทำงานการสื่อสารในคอมพิวเตอร์จึงสื่อด้วยสถานะทางไฟฟ้า ซึ่งเลขฐานสอง (Binary number) ที่มีเลข 2 ค่าคือ 0 กับ 1 จึงเหมาะที่จะใช้อธิบายการสื่อสารในคอมพิวเตอร์โดยให้ 1 แทนการเปิดหรือมีไฟและ 0 แทนการปิดหรือไม่มีไฟ คอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลในหน่วยความจำก็เก็บเป็นสถานะทางไฟฟ้า โดยหน่วยเก็บข้อมูลที่เล็กที่สุด เรียกว่า bit (Binarydigit) เป็นพื้นที่ 1 หน่วยที่เก็บค่าทางไฟฟ้าเป็นเปิดและปิด หรือเขียนแทนด้วยเลขฐานสองเป็น 1 หรือ 0 หน่วยเก็บข้อมูลหรือหน่วยความจำในคอมพิวเตอร์มีหลายแสน หลายล้านๆ bit แต่ 1 bit แทนค่าได้เพียง 1 ค่าไม่อาจแทนอักษร หรือสื่อสารแบบต่างๆในโลกที่มีมากมายได้ เราจึงจัดพื้นที่ที่ใหญ่ขึ้นเรียกว่า byte โดย1 byte เท่ากับ 8 bit ที่อยู่ต่อกันใช้เก็บข้อมูล 1 ตัวอักษร (Character) โดยสร้างรหัสแทนค่าขึ้น เรียกว่า รหัสแทนข้อมูล เช่น อักษร “A” มีรหัสแทนค่า เป็น 01000001



หลักการทำงานและระบบของคอมพิวเตอร์
ระบบคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย 4 ส่วนได้แก่ส่วนประมวลผลกลาง หน่วยความจำ อุปกรณ์รับข้อมูล และอุปกรณ์แสดงผล หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ เริ่มจากผู้ใช้จะต้องทำารป้อนข้อมูลหรือคำสั่งผ่านทางอุปกรณ์รับข้อมูล ( Input Devices ) ซึ่งข้อมูลหรือคำสั่งหรือข้อมูลที่รับเข้ามา จะถูกนำไปเก็บยังฮาร์ดดิสก์หรือหน่วยความจำแรม ( Memory ) จากนั้นจะถูกนำไปตีความ และประมวลผลยังหน่วยประมวลผลกลาง ( Central Processing Unit ) แล้วนำผลที่ได้จากการประมวลผลมาเก็บไว้ที่หน่วยความจำแรม พร้อมกับแสดงออกทางอุปกรณ์แสดงผล ( Output Devices )


www.thaigoodview.com

ไม่มีความคิดเห็น: